3 โปรเจกแรก

ต้องขอบอกไว้ตรงนี้อย่างชัดเจนเลยนะครับว่าโปรเจกแรกของเราโพสนี้ไม่จำเป็นต้องเขียนโค๊ดซักตัวเลยทีเดียว ! ดังบทสนทนาข้างล่าง

B1 : เอาง่ายๆแบบนี้เลยเหรอ B2
B2 : แบบนี่เลยเหระ B1

มาเริ่มกันเลยครับ


  1. คลิกที่ File > New > Other จะได้หน้าต่าง New ขึ้นมา 
  2. เลื่อนลงมา แล้วเลือก Google > Web Application Project  แล้วก็ Next
  3. ใส่ Project Name เช่น HelloWorld 
  4. ส่วน Package เช่น com.javachef.helloworld
  5. เอาเครื่องหมายถูกออกไปจาก Use Google App Engine ให้เหลือเพียงแค่ช่องว่างเปล่าๆ



  6. กด finish แล้ว Eclipse ก็จะสร้างโปรเจก พร้อมกับโค๊ดตัวอย่างมาให้เราครับ ตอนนี้ เราสามารถรัน GWT ตัวแรกได้แล้ว ( แม้ว่าเราจะไม่ได้เขียนเองก็ตาม แต่เราจะมาเข้าใจทั้งหมดครับว่าอะไรเป็นอะไร )
  7. คลิกขวาที่ โฟเดอร์แม่ ( Root Folder ) ในที่นี่ของเราก็คือ HelloWorld เลือก Run As > Web Application  คุณจะสังเกตเห็นโลโกของ Google Plugin สีฟ้าๆ 
  8. Eclipse จะขึ้นหน้าต่าง Development mode ขึ้นมา 



    Link ที่ได้คือลิงค์ที่ Development mode สร้างขึ้นให้เราใช้ โดยที่โค๊ดยังไม่ได้แปลงเป็น Javascript จริงๆ ณ ตอนนี้ เราจะมาลงลึกทีหลัง ตอนนี้คุณสามารถเปิดลิงค์นี้ได้แล้วครับ ไม่ว่าจะเป็นการก๊อปไปวางที่บราวเซอร์ หรือคลิกขวา Open With > Default Browser หรืออะไรก็ได้แล้วแต่ที่คุณเลือก เช่นในที่นี่ผมเลือก Chrome ก็จะได้ดังภาพครับ



    ส่วนของ firefox ก็จะได้ br />
    หมายความว่าบราวเซอร์ของเรายังไม่มี Plugin สำหรับ Developement mode นะครับ แต่มาลองดูของ IE กันว่าจะเป็นอย่างไร คือ



    แต่ถึงแม้ IE ในที่นี่จะใช้ได้ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันทำงานถูกต้องทุกอย่าง คุณจะเห็นว่าพอกด Send เรียบร้อยแล้ว มันขึ้น Server repliers : An Error  นั่นหมายความว่า มันไม่สามารถเรียกเซิฟเวอร์ได้ ที่เรียกไม่ได้ก็เพราะมันไม่มีตัวที่จะคอยทำการสื่อสารระหว่าง บราวเซอร์ของเรากับโค๊ดที่เรากำลังพัฒนาอยู่ ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่เราจะต้องทำการลง plugin สำหรับ GWT ในเว็บบราวเซอร์  แต่ว่าเวลาจะ  deploy ไม่จำเป็นนะครับ plugin นี้สำหรับใช้ระหว่างการพัฒนาเว็บแอปของเราเท่านั้น

    มาดูว่าถ้าทำงานถูกต้อง ควรจะเป็นยังไง ตามภาพเลยครับ

  9. โปรแกรมแรกเสร็จแล้วครับ
หมายเหตุ  ตอนที่กำลังเขียนบล๊อกนี้ Google Chrome และ Firefox รุ่นใหม่ ไม่สามารถซับพอร์ต plugin ได้นะครับ มีวีธีแก้อยู่สองอย่างคือ
  1. กลับไปโหลดเวอร์ชั่นเก่าของ Firefox (version 26 ) แล้วทำการติดตั้ง Plugin 
  2. ใช้ Servlet container เช่น Tomcat / Jboss เราจะไปดูวิธีการใช้ Container ได้ยังไงใน โพสถัดไปครับ และหลังจากโพสถัดไปจบแล้ว เราก็จะมาเริ่มสร้าง GWT Project ของเราเองตั้งแต่แรกเริ่ม ไปจนถึงขั้นที่สามารถทำเป็นโปรเจกจบในระดับปริญญาตรีได้เลยครับ ( ใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการทำหัวข้อหรือทฤษฏีของคุณ )