4 การติดตั้ง Tomcat

Apache Tomcat  คือโอเพ่นซอสตัวหนึ่งเป็น Servlet Container

Servlet Container คือ ซอฟแวร์ชนิดหนึ่งในฝั่งเซิฟเวอร์ . สรุปให้สั้นและง่ายที่สุดแบบกำปั้นทุบดินก็คือ Tomcat คือซอฟแวร์ตัวหนึ่งที่อยู่ในเซิฟเวอร์ ซึ่งถ้าเราจะพัฒนา GWT เราก็ต้องใช้ web container ตัวใดตัวหนึ่ง ซึ่งไม่ได้มีเพียง Tomcat ตัวเดียว ยังมีอย่างอื่นอีกเช่น

Web container คืออะไร ? 
สมมุติว่าเราเข้า www.HelloWorld.com/calculator/plus?a=1&b=2 ใน URL นั้นเรารู้ละว่า HelloWorld คือชื่อเว็บ แล้ว calculator น่าจะเป็นลิงค์อะไรซักอย่างเกี่ยวกับเครื่องคิดเลข ส่วน plus เรารู้ละว่าคือการบวกเลข และ a คือ เลข 1 ส่วน b ก็จะเป็นเลข 2 . คำถามคือ จาก URL อันเนี่ยะ เราจะเอาไปเรียกฟังก์ชั่น สมมุติว่า 
int plus(int a , int b) ;
ได้ยังไงใช่ไหมครับ แล้วอีกอย่างคือ เราจะทำการส่ง 1 กับ 2 ใน URL นั้นไปให้ฟังก์ชั่น plus ได้ยังไง แล้วคลาส calculator ของเราอยู่เพกเกจไหน โอ้ละหนอ ดวงเดือนเอย พี่มาเว้ารับเจ้าสาว.....

จากปัญหาเรื่องพวกนั้นแหละครับ ที่  Web Container จะโหนเถาวัลย์มาช่วยชีวิตพวกเราเหมือนในหนังของอาหลอง Web Container จะทำการเชื่อม(mapping) URL กับ คลาสต่างๆ ( servlet . จริงๆแล้ว servlet ก็คือคลาสหนึ่งในจาวานั่นแหละครับ )  , จัดการ life circle ของ servlet เอง และคอยดู่ว่าใครสามารถเข้าใช้ลิงค์นู้นนี่นั้นได้หรือไม่ เช่นถ้ายังไม่ได้ลองอิน ก็ไม่สามารถเข้าไปใช้เครื่องคิดเลขได้ อะไรอย่างนี้

Tomcat 
กลับมาเข้าเรื่องของเราต่อ นั่นก็คือถ้าเราต้องการเอา GWT ไปไว้บนเซอเวอร์จริงๆแล้วเนี้ย มันจะทำงานเดี่ยวๆไม่ได้ มันต้องพึ่ง Web container อยู่ดี ทีนี้ เราจะทำการ deploy แอปของเราที่สร้างไว้ในบทที่ผ่านๆมา ไปไว้ใน Tomcat มาดูกันครับว่าต้องทำยังไง


  1. ดาวโหลด Tomcat  ( แนะนำให้โหลดเป็น zip ไฟล์แทนที่จะเป็นแบบ installer )
  2. unzip แล้วเก็บไว้ตามที่คุณต้องการ
  3. เปิด Eclipse ตรงเมนูบาร์ ไปที่ Window > Show View > Other


    กด Ok
  4. คุณจะเห็น No severs available . Click this link to create a new server.. คุณจะคลิกตรงนี้ก็ได้ หรือจะคลิกขวาแล้วเลือก New Server ก็ได้ 
  5. หน้าต่าง New Server จะปรากฏขึ้นมา เปิดโฟเดอ Apache แล้วเลือก Tomcat v7.0 Server
    • Server's host name : localhost
    • Server name : Tomcat v7.0 Server at localhost
    • Server runtime environment : ตรงนี้ให้เลือก Add.. ครับ จะประกฏหน้าต่างใหม่ขึ้นมา
  6.  จะปรากฏหน้าต่าง New Server Runtime Environment . ในส่วนของ Tomcat installation directory :ให้กดปุ่ม Browse แล้วเลือก โฟล์เดอร์ Tomcat ที่คุณได้ unzip ไว้ ( ที่มี bin folder อยู่ข้างใน path นี้ )



    กด ok แล้วก็ Finish สองครั้งเสร็จสิ้นการติดตั้ง Tomcat.
  7. ดับเบิลคลิก Tomcat v7.0 Server at localhost [Stopped]   จากนั้น ในส่วนของ Server locations เลือกออปชั่นที่ สอง ดังภาพ 



    กด File > Save หรือ Ctrl + s . จากนั้นก็คลิกขวา ที่  Tomcat v7.0 Server at localhost [Stopped] เลือก Start
  8. เปิด Browser ของคุณขึ้นมา จะเป็นอะไรก็ได้ครับ ในที่นี้เราใช้ Chrome. แล้วกรอก URL ด้วย localhost ตามด้วย : และตามด้วย พอร์ต เช่น http://localhost:8080/ในที่นี้ของเราเป็น 8082 เพราะ 8080 Oracle database เอาไปใช้เรียบร้อยแล้ว คุณสามารถเปลี่ยนพอร์ตได้โดยไปที่หน้าต่างจากข้อ 7




    เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ ตอนนี้คุณมีเครื่องมือพร้อมแล้ว ในโพสต่อไปเราจะไปดูว่าจะต้องทำยังไงถึงจะเอา GWT ไปไว้ใน Tomcat ได้